Phạm Công Trị, Giả Vương Vô Hình Bất Hủ (#2)

LƯU Ý: MỌI SAO CHÉP PHẢI GHI RÕ NGUỒN VÀ TÁC GIẢ

(Phần 1 xem ở đây)

Đối chiếu nhật ký truyền giáo từ các giáo sĩ Ca Tô Pháp, Tây, Bồ, Trung Tướng nhận định quãng 1765/1766 bốn anh em Thơm là Nhạc, Hòa, Lữ, Thơm đã nủi lên ở quê bỏn như dững Đại Bàng Bất Hủ.

Thơm em út, thua Nhạc anh cả tới hai chục tuổi, đận ý mới mười hai mười ba, cũng được liền anh cho nhập Chi Bộ Đại Bàng.

Các Đại Bàng luyện nghệ bởi tay mại võ Trương Đéo Gì, giang hồ gộc Tầu Chợ Nhớn lẫy lừng triết lý Cỡi Sư Bà Thiên Hạ, mấu chiến đấu lắm.

Ngày ngày Tứ Đại Bàng cắp đoản đao lượn khắp vùng, coi nhà nầu giầu giầu thì nhẩy vầu chìa đao xin đấu bạc hay bồ thóc, rùi khuân ra chợ chia mẹ đám bần nông vài ít.

Bần nông Lừa vạn năm vưỡn vậy. Thằng nầu quăng bỏn tí lợi lộc, khỏi so đo nguồn gốc chính trực hay bất lương, thằng nấy thành Bố Cái. Sự nầy luôn được lãnh tụ Lừa quán triệt, tự ngàn kiếp muôn triều không lụi.

Lừa, nhất là Thượng Tông Dật, bỏ vợ con theo Chi Bộ Đại Bàng rườm rượp.

Một bận đại nạn, Tứ Đại Bàng bị vây uýnh, Đệ Nhị Đại Bàng Hòa trúng đao địch thủ đứt mẹ đầu lâu. Tứ Đại Bàng hóa Tam Đại Bàng.

Quãng 1770/1771, chiêu đủ năm ngàn bộ đội hung mãn như sư tử, Tam Đại Bàng chính thức động binh, công khai đối mặt Nguyễn Chúa Nam Lừa. Thơm năm ý 17 tuổi.

Mười mấy năm đâm chặt bắn giết cướp hiếp, Tam Đại Bàng thắng nhiều hơn thua, uýnh Nguyễn Chúa, Trịnh Chúa tan tác cả. Ba anh em Thơm chiếm ba khoảnh Trung Lừa, xưng Vương như ba người nhớn. Nhiêu khê nầy Trung Tướng sẽ kể chỗ khác.

Đến 1787, Thơm nghĩ mình đã Cha Già Dân Tộc, coi hai anh chả bằng cục cứt, coi Lê Vua ngoài Bắc chả bằng cục đờm, ngại nhõn Nguyễn Chúa Ánh. Nhân Đệ Nhị Đại Bàng Lữ ý phản động muốn hàng Ánh, Thơm tóm dong Lữ cùng tuyền thể phi tử vầu rừng Chà Bàn, dùng vồ đập toác mẹ đầu lâu, xóa mẹ tên khỏi Sử (*).

Được đà, đến 1788, Thơm ra Bắc thị uy. Vu Võ Văn Nhậm rể yêu Đệ Nhất Đại Bàng Nhạc đang nhiếp chính Bắc Lừa cũng phản động như Lữ, Thơm phanh mẹ thây Nhậm như mổ chó. Nhân thể, Thơm bẩu Lê Vua Chiêu Thống là thằng hãm lìn, lập mẹ Duy Cận chú Thống làm Tạm Vương, tức vua lâm thời, quyền rơm vạ rơm mồm thúi hoắc. Chiêu Thống mất nước.

Như mọi lãnh tụ Lừa thất thế, Thống chuồn qua Tầu Quảng, xin Tôn Tổng Đốc tung quân giúp đỡ.

Tôn bấu cấu tổng bí thơ Thanh Càng Long đoàng hoàng, rùi xuất 1.1 vạn (11,000) địa phương binh tinh nhuệ nam tiến tỉn Thơm (**).

(Dừng phát, theo thông lệ)

(@2008)

(*) Có người chép Thơm bắt Lữ nhai thuốc chuột, dưng quan trọng đéo gì.

(**) Sử Lừa biên rầng quân số tỉn Thơm của Tôn chừng 29 Vạn (290,000). Trung Tướng hơi băn khoăn, nhẽ đâu Vạn thời 17xx khác Vạn bi giờ? Đoàn binh nầy nếu hành quân trên dững siêu lộ Thênh Thang Tám Thước với mật độ 3 Lính/Thước, thì sẽ dài 100 cây lô mếch, và mất một tháng để cuốc từ Tầu Quảng tới Hà Nội.



  1. #1 by TTlamcam on 2010/01/05 - 21:17

    Anh dân HN từ không biết bao nhiu đời rồi, nhẽ từ hồi bạn Thơm ra giải phóng HN. Các cụ nhà anh rồi đến anh giờ đặc biệt ghét những thứ như lễ hội hoa, lễ hội ẩm thực… mà gần đây thấy xuất hiện nhiều.
    Gần đến Tết, phố Hàng Lược nhà anh ngày nào cũng như ngày nào, chẳng cần lễ cũng đã như hội dồi.
    Anh vẫn luôn cấm bọn chíp anh không được đưa các cháu anh đi chơi những lễ hội kiểu vừa rồi.
    Chẳng hiểu tại sao nữa, anh không tiêu hóa nổi.

  2. #2 by TTlamcam on 2010/01/05 - 21:25

    Anh dân HN từ không biết bao đời dồi, nhẽ từ hồi bạn Thơm ra giải phóng HN.
    Các cụ nhà anh, rồi giờ đến anh, đặc biệt ghét những lễ hội hoa, ẩm thực… mà gần đây thấy xuất hiện nhiều.
    Anh vẫn thường ngăn bọn chíp anh đừng đưa các cháu anh đi xem các lễ hội kiểu như vừa dồi.
    Phố Hàng Lược nhà anh, quá tí tới vườn hoa Hàng Đậu, gần đến Tết thì chẳng cần lễ mà ngày nào cũng như hội dồi.
    Anh rất ghét đến những chỗ đông người, thêm bực mình.
    Chẳng hiểu tại sao.

  3. #3 by Thượng Sĩ Già on 2010/01/05 - 22:35

    Tiên sư chi bộ, anh mới về, nhớ chi bộ đéo chịu, còm kiếc viu viếc thế mẹ nầu tăng ngùn ngụt ngùn ngụt dư nầy, đọc lòi mẹ mắt chửa hết. Năm mới chi bộ sinh hoạt dôm dả phết. Tên Pê Đê mới cả tên Tây biến đâu giờ mới về thế.

    Để chốc nữa thư thả tí anh kể chiện đi chơi chi bộ nghe, giải nghiệm tâu nhã đới. Giờ phẩy chạy đi có việc, hẹn chi bộ sau. Địt bẹ chi bộ.

  4. #4 by Tổng Cóc on 2010/01/05 - 23:58

    E đồng ý với bác là Thơm có sống thêm dăm năm nữa thì cũng chưa chắc diệt được Ánh. Ánh là người khôn ngoan, mưu lược hơn người, biết thời thế nên diệt được Ánh là chuyện không dễ. Nhưng thêm dăm năm ấy, Thơm có cơ hội thu nạp nhân tâm, kiện toàn quân đội, nhồi sọ bần nông… giống như Lừa bây giờ. Khi đó Thơm có chết thì Ánh cũng khó lòng mà thu lại được đất đai, mà có thu lại được cũng mất cả đời cũng nên. Nhưng thôi, lịch sử đã qua, không thể thay đổi được. Em có lẽ là hơi ảo tưởng nhưng vẫn phục tài Thơm. Từ trùm trộm cưới và là em áp út mà làm lên sự nghiệp lớn, đứng trên muôn vạn người. Ngoài ra cũng khiến cho dânViệt lừa mở mày mở mặt khi dẫn quân đánh bại Xiêm và Tàu. Em có đọc ở đâu đó trích rằng (trích từ Đại Việt Sử Ký thì phải), khi Thơm tiến quân ra Tam Điệp – Biện Sơn có nói: “Lần này ta đích thân cầm quân, kế sách tiến đánh đều đã có sẵn, chẳng qua chỉ độ mươi ngày là đánh đuổi được quân Thanh. Nhưng, chúng là nước lớn gấp mười nước mình, sau khi bại trận thì ắt lấy làm xấu hổ nên lo đánh báo thù. Thế thì việc binh đao sẽ chẳng bao giờ dứt. Ta thật không nỡ vì như thế là không may cho dân. Vậy, khi ấy chỉ có người khéo nói mới mong dập tắt được binh đao…” Nếu trích dẫn trên là đúng thì cũng phải thấy Thơm là người thao lược, có tầm nhìn xa như thế nào.
    Cám ơn bác vì đã cho anh em thấy nhiều khía cạnh hơn về con người Thơm!

  5. #5 by minhhuong on 2010/01/06 - 00:23

    @ Cóc ghẻ : Công nhân nha Cóc ghẻ, hồi trước ấn tượng về Quang Trung là về 1 lãnh tụ vĩ đại, anh hùng, lãng mạn ….

    Sau khi tìm hiểu loăng quăng 1 hồi, thì cảm giác bây giờ về Hồ Thơm lại hoàn toàn khác hẳn, kiểu như 1 nhân vật trong Thủy Hử, 1 hảo hớn kiếm hiệp nặng phần nhiều, chứ lãnh tụ anh tài thì mờ mịt đi rồi.

    He he he

  6. #6 by pe^te^211 on 2010/01/06 - 00:25

    việc binh đao sẽ chẳng bao giờ dứt. Ta thật không nỡ vì như thế là không may cho dân.

    Ôi, lại có tên cóc nhái bần nông không chịu đọc xuất hiện. Anh đoan chắc rằng thằng sử da nó dét mồm Thơm câu đó, chứ công khai sáng của em Hương đã cho anh thấy Thơm là thằng có tật ở thanh quản, nói đéo ra nhời, ngoài 2 từ “giết”, “hiếp”.

    @Sĩ râm: kể đi, dóng dóng cái củ keck.

  7. #7 by hoangviet3010 on 2010/01/06 - 00:29

     

    http://vn.myblog.yahoo.com/thuoc115com

    Bần nông phẩy như thế mới là bần nông đẳng cấp @thuoc115.Diệt dục

    lũ bần nông đi chơi hoa con bọn tinh hoa chơi đéo ? sauna ? bar ,nhà Thổ ?

    đéo mẹ chúng mài dân bần nông ở đâu kéo ra mà lém thía tỉ như cu 5 ta đây quê Bùi chu phát diệm, mồ côi cha mệ bé dái bằng hạt kê giúp việc nhà thờ được cha xứ lợi dụng tình dục bởi vại ra rả ra rả chưởi bới bọn đeo thánh giá 
    chán nhà thờ chuyển qua chùa lê la mon men hiếp dâm sư cụ.

     Sợ bị tố giác chạy vãi đái lên hà nội cọ lồn rửa đĩa may mắn vớ đc em bé hà lội sứt môi hở rốn lấy làm chồng trở thành công dân HN hề hề 

    Mới có con gái đặt tên là  Lê  La Lứng Lồn  hố  hố 

  8. #8 by hoangviet3010 on 2010/01/06 - 00:43

    Sau khi tìm hiểu loăng quăng 1 hồi, thì cảm giác bây giờ về Hồ Thơm lại hoàn toàn khác hẳn, kiểu như 1 nhân vật trong Thủy Hử, 1 hảo hớn kiếm hiệp nặng phần nhiều, chứ lãnh tụ anh tài thì mờ mịt đi rồi.

    Embiết tại sao lần trước anh dùng từ chu ri 9 họ & đào mồ cuốc mả với em hem? mỗi thế thôi màem nổi rận , huống hồ là dững hành dộng tả thù qua lại

    đại trượng phu không bao giừ có hành động như thế , sử bên tầu có chép chiện có tội chỉ đem áo ra mà đánh cho hả rận

    huống hồ dững người đứng đầu thiên hạ oán oán bao giừ mới dứt ?

     .Người xưa quan niệm rằng ” Có thù thì phải trả ” 

    Vì sao Gia Long đối xử tàn ác với nhà Tây Sơn ?

    Năm 1802 Gia Long về Phú Xuân, sửa lễ cáo miếu dâng tù. Quang Toản lúc bấy giờ mới 19 tuổi, cùng những người con khác của anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ đều bị Gia Long sai dùng cực hình 5 voi xé xác.

    Còn Nguyễn Huệ, Nguyễn Nhạc cũng bị trả thù rất dã man: 

    Mồ mả bị khai quật, hài cốt bị giã nát vứt đi; đầu lâu của Nhạc, Huệ, Toản và mộc chủ của vợ chồng Nguyễn Huệ đều bị giam ở nhà Đồ Ngoại, sau lại đưa vào cấm cố vĩnh viễn trong ngục thất

    Vì sao?

    Sau 1975 về tư cách, thì theo các nhà sử học Miền Bắc, Gia Long là một con người đê hèn, đã trả thù anh em nhà Tây Sơn bằng cách “quật mả, giam xương; phanh thây, xé xác” như đoạn trên đã ghi

    Nguyễn Phúc Tộc Thế Phả (nhà xuất bản Thuận Hóa, Huế – 1995) cho biết: “Ngài (Nguyễn Phúc Côn) ( Tức Nguyễn Phúc Luân -cha của Nguyễn Ánh ) mất, lăng táng tại xã Cư Chánh (Hương Trà). Tên lăng là Cơ Thánh, mặt sau dựa vào núi, mặt trước nhìn ra sông. Năm Canh Tuất (1790), quân Tây Sơn quật hài cốt ngài đổ xuống sông phía trước mặt. Một ngư dân tên Nguyễn Ngọc Huyên và con, lặn vớt được hài cốt, lén đem chôn nơi khác. Đến đời vua Gia Long, nhờ Nguyễn Ngọc Huyên chỉ chỗ, hài cốt được đưa về táng chỗ cũ…”

    Mộ vua Gia Long và hàong hậu chánh thất Thừa Thiên cao hoàng hậu Tống Thị Lan

  9. #9 by hoangviet3010 on 2010/01/06 - 00:45

    @Hương Cong 

    Theo truyền thuyết về việc Tây Sơn khai quật hài cốt Hưng Tổ Hiếu Khang Hoàng Đế (Nguyễn Phúc Côn – có bản chép là Nguyễn Phúc Luân, thân phụ vua Gia Long) khi đào được sọ lên, vua Gia Long chích huyết ở tay mình cho giọt vào sọ, máu lần lần tan vào sọ (một lối thử để biết liên hệ cốt nhục hai người).

    Việc quật mả do nhà Tây Sơn thực hiện năm 1790, tức là trước việc vua Gia Long đã làm tương tự. Như vậy, trong sự tương tranh một mất một còn, gây nên bao nhiêu thù hận giữa hai đối phương, thì việc trả thù nhau cũng là thế gian thường tình, không có đê hèn, không có cao thượng khi con người đã chém giết lẫn nhau.

    Tây Sơn cũng đào mả các chúa Nguyễn từ trước .Cuốn Hoàng Việt long hưng chí của Ngô Giáp Đậu ( Ngô Gíap Đậu tức cụ Đốc Tó người làng tả Thanh Oai ,là cháu 3 đời của Ngô Thời Nhậm -sách được viết vào TK 19) hiện nay ở VN cũng có in lại ghi rằng ” Tây Sơn đã từng đào mả các chúa Nguyễn sau khi khởi nghĩa ”

     

    Huống hồ Tây Sơn lật vương triều dòng họ ,đào mả tổ tiên ,đào mả cha ,giết chúa Nguyễn Phúc Thuần ,đuổi Nguyễn Ánh chạy thất bấc sang bang ,24 năm nếm mật nằm gai .

  10. #10 by minhhuong on 2010/01/06 - 00:50

    Xì, anh Hoàng này quan niệm thế nào về hảo hớn Thủy Hử thế ? có mấy ai trong đám ấy đáng gọi là đại trượng phu đâu, toàn chém giết kinh bỏ cha bỏ mẹ. Trong mắt em Hồ Thơm là 1 dạng như í ấy

  11. #11 by hoangviet3010 on 2010/01/06 - 00:57

    Ôi, lại có tên cóc nhái bần nông không chịu đọc xuất hiện. Anh đoan chắc rằng thằng sử da nó dét mồm Thơm câu đó, chứ công khai sáng của em Hương đã cho anh thấy Thơm là thằng có tật ở thanh quản, nói đéo ra nhời, ngoài 2 từ “giết”, “hiếp”.@Pi tơ nát zái 

    địt kụ nhà mầy tuyên ngôn dựng binh khơỉ nghĩa nà 

    Năm 1771, các lãnh tụ Tây Sơn nêu khẩu hiệu: “Đánh đổ Trương Phúc Loan, ủng hộ hoàng tôn Dương” để phất cờ khởi nghĩa. Trong một bài hịch xuất quân của nghĩa quân Tây Sơn sau này, phương hướng đấu tranh đầu tiên là đánh đổ quyền thần Trương Phúc Loan đã được nhắc lại rõ ràng:

    “Giận quốc phó ra lòng bội bạc, lên Tây Sơn xướng nghĩa cần vương Trước là ngăn cột đá giữa dòng, kẻo đảng nghịch đặt mưu ngấm nghé, Sau là tưới mưa dầm khi hạn, kéo cùng dân ra chốn lầm than.Ví lòng trời còn nền nếp Phú Xuân, ắt dấu cũ lại cơ đồ Hữu Hạ .

    Giáo sĩ Tây Ban Nha Emmanuel Castuera ghi lại:

    “Họ tuần hành trong các làng, tuyên bố với dân chúng rằng họ không phải là giặc cướp mà là những người làm theo ý trời, rằng họ muốn thực hiện công lý và giải phóng nhân dân khỏi ách chuyên chế của bọn vua quan. Họ tuyên truyền sự bình đẳng về mọi mặt. Trung thành với chủ nghĩa của họ, những bậc tiền khu của chủ nghĩa xã hội cận đại ấy đã lấy của cải của bọn quan lại và bọn nhà giàu phân phát cho dân nghèo. Những làng mạc bị thuế má hà khắc đè nặng đã nhiệt liệt tuyên thệ hưởng ứng khởi nghĩa..”

    Dớt dãi lấp đầy miệng gòi ờ ,đồ bú bùi hớng hớt !

  12. #12 by pe^te^211 on 2010/01/06 - 01:09

    Tên Hoàng,

    Đoạn văn mầy viết cho anh có nhời nầu là của Thơm iu quý.

    Mà mầy hở sườn rùi nha, tên Ma-nu-en mầy trích đấy hắn bẩu là “lấy của cải của bọn quan lại và bọn nhà giàu phân phát cho dân nghèo”, lịt mịa, không cướp giết hiếp thì là gì, tển chưởi xéo Thơm đấy.

  13. #13 by hoangviet3010 on 2010/01/06 - 01:13

    Ý kiến Jean Chesneaux: “(…) Sự kiện lớn nhất dường như việc khôi phục thống nhất đất nước, việc xóa bỏ sự chia cắt đất nước thành hai vương quốc đối địch.

    Chính là Tây Sơn chứ không phải là nhà Nguyễn ở thế kỷ XIX, như người ta thường gán cho họ, đã có công trong việc xây dựng một nước Việt Nam thống nhất; dù chia ra các miền khác nhau nhưng vẫn cùng một mục đích… Niềm kiêu hãnh khôi phục lại uy danh của nước Việt Nam thể hiện rõ trong bài hịch [Hịch Tây Sơn]” (Contribution à l’ histoire de la nation vietnamienne – Paris 1955, tr.37).

    Ý kiến Joseph Buttinger: Trong cuốn The Smaller Dragon (New York, 1962), tác giả viết: “Khi Hà Nội thất thủ trước chính quyền mới ở Đàng Trong [ý nói: Tây Sơn], Việt Nam đã trở lại thống nhất (…). Triều đại Tây Sơn ngắn ngủi, song nền thống nhất của Việt Nam tồn tại suốt cho đến lúc đương triều cuối cùng của nó bị lật đổ vào năm 1802 trước những lực lượng mới trổi dậy từ phương Nam. Nhương đây lại là một phần của câu chuyện khác: khi nhà Tây Sơn đổ, vận mệnh Việt Nam được đặt dưới ảnh hưởng của những lực lượng phương Tây đưa vào châu Á”

    Chính là Tây Sơn chứ không phải là nhà Nguyễn ở thế kỷ XIX, như người ta thường gán cho họ, đã có công trong việc xây dựng một nước Việt Nam thống nhất; dù chia ra các miền khác nhau nhưng vẫn cùng một mục đích… Niềm kiêu hãnh khôi phục lại uy danh của nước Việt Nam thể hiện rõ trong bài hịch [Hịch Tây Sơn]” (Contribution à l’ histoire de la nation vietnamienne – Paris 1955, tr.37)

    Anh đang nâng bi Nhà Tây Sơn đới !!! 

  14. #14 by hoangviet3010 on 2010/01/06 - 01:14

    Xì, anh Hoàng này quan niệm thế nào về hảo hớn Thủy Hử thế ? có mấy ai trong đám ấy đáng gọi là đại trượng phu đâu, toàn chém giết kinh bỏ cha bỏ mẹ. Trong mắt em Hồ Thơm là 1 dạng như í ấy @Hương Cong

    đại trượng phu trong anh là 3 Dũng hay 6 Dân ý hí hí hí

    Lực lượng Tây Sơn không những đánh đâu thắng đó mà còn nổi tiếng vì bình đẳng, bình quyền, không tham ô của dân và lấy của người giàu chia cho người nghèo. Điều đó được các giáo sĩ Tây Ban Nha, điển hình là Diego de Jumilla ghi lại, sách Les Espagnols dans l’Empire d’Annam

  15. #15 by pe^te^211 on 2010/01/06 - 01:17

    Mà anh thấy tên Hoàng nầy cũng thuộc dạng ngộ chữ.

    Sau khi đọc lại các bài biên của mầy, anh khuyên mầy nên bỏ văn chiển sang rượu cuốc lủi. Anh biết mầy đang lên gân để giấu giọng thật, anh thương mầy quá đới.

    Tự diên dư duồi đê. Biên văn bằng giọng mình đi ku.

  16. #16 by pe^te^211 on 2010/01/06 - 01:29

    Thật lại phải cảm ơn em Hương phát nữa.

    Mớ kiến thức của em cho, cộng với cách đọc lướt tìm nội dung, rồi chúi vầu yếu điểm, xem ra rất hợp với dáng anh.

    Iu thế nhỉ, hum nầu ọp phát anh giả cốc chè vưỡn nợ em từ trước nha.

  17. #17 by hoangviet3010 on 2010/01/06 - 01:34

    Tên Phấu nhòm nhồn em Hương Cong & Rồ dị dạng

    còn lãoTướng bất lực rớt rãi rỏ thèm lem hố hố

    Chúc chi bộ đêm ngon cái buồi khít cái nhồn !

  18. #18 by kochumbenim09 on 2010/01/06 - 01:54

    Sau khi tìm hiểu loăng quăng 1 hồi, thì cảm giác bây giờ về Hồ Thơm lại hoàn toàn khác hẳn, kiểu như 1 nhân vật trong Thủy Hử, 1 hảo hớn kiếm hiệp nặng phần nhiều, chứ lãnh tụ anh tài thì mờ mịt đi rồi.@cầy hương

    Đây chính là ý muốn của lão bựa nhà mình..em nhanh nhẹn đã nhận lấy trách nhiệm nầy về mình mất rồi…đéo trong cuộc thì sao biết sự thế nào..càng đéo thể hiểu chiến tranh qua mấy cuốn sách em ạ..thôi cứ gúc tiếp đi may ra còn cái gì nữa để mà thờ..đừng để tên hoàng việt nó chửi ..nhục mặt anh chín nầy em..  

  19. #19 by sonata2609@ymail.com on 2010/01/06 - 02:12

    Minh Hương:

    Từ trước đến giờ, lúc nào mình cũng có một cảm giác là mình đang nợ Minh Hương một cái gì đó, mà nhất định không thể nói được thành lời. Thật kì lạ.

    Một sự không trọn vẹn này sẽ mở cửa dẫn đến một sự trọn vẹn khác. Mình luôn nghĩ thế, và sống thế. Chuyện pdf chỉ là cái cớ, nhưng mình đã có thể mở lời. Xin cám ơn.

    Minh Hương, cái tên cũng đẹp cơ. Người ta bảo hương thơm, hương nồng nàn, hương blah blah, nhưng chẳng ai nghĩ đến chuyện Hương Thông Minh. Mùi Hương đúng ra là rất thông minh, chúng luôn biết cách biến đổi mình để có thể đi vào lòng tất cả mọi người, kể cả người khó tính nhất.

    Nợ thì trả bằng một bài hát nhé, nghĩa là gì mình cũng chẳng biết, chỉ biết là rất thích nghe thôi, vô cùng thích.

    Nhẹ lòng quá đi.

    Em spam nốt comment này thôi. Sorry cả nhà nhé. Hi hi hi

    Heartbeats

  20. #20 by sonata2609@ymail.com on 2010/01/06 - 02:15

    Jose Gonzalez – Heartbeats

  21. #21 by hoangviet3010 on 2010/01/06 - 08:45

    Mớ kiến thức của em cho, cộng với cách đọc lướt tìm nội dung, rồi chúi vầu yếu điểm, xem ra rất hợp với dáng anh

    Mà anh thấy tên Hoàng nầy cũng thuộc dạng ngộ chữ.

    Sau khi đọc lại các bài biên của mầy, anh khuyên mầy nên bỏ văn chiển sang rượu cuốc lủi@ Pi tơ dập zái 

    Địt Kụ nhà mài ,anh đã biên ra dc như thế thì không đến lượt mài khuyên bẩu anh đâu nhá . Tổ sư cha mài ,dc khai sáng mừ đéo có ý chí tiến thủ , tinh thần phản chiến thì mãi mãi và mãi mãi là lừa thôi con ợ
    Cũng như cuộc sống bây giừ muôn năm muôn đời bị sỏ mũi ý , địt cụ hắn

  22. #22 by hoangviet3010 on 2010/01/06 - 08:50

    Avatar và sự ngạo mạn của loài người

    “Loài người chỉ là những đứa trẻ, chỉ biết la lối om sòm nhưng không bao giờ chịu bình tĩnh để hiểu mọi việc”.

    Con người đến từ thế giới văn minh đã quá ngạo mạn và quá tự tin vào sức mạnh kĩ thuật của mình. Nhưng đó chỉ là sự sức mạnh phá hủy. Ảnh: IMDB

  23. #23 by Không Ai Sất on 2010/01/06 - 10:41

    Địt pà thằng Hoàng Việt, mày biên cồng không bít making color hay underline àh, biên khó đọc bỏ mẹ! Muốn chửi chú mày cũng vất vả!

  24. #24 by Không Ai Sất on 2010/01/06 - 11:01

    “Đánh đổ Trương Phúc Loan, ủng hộ hoàng tôn Dương”

    “Họ tuần hành trong các làng, tuyên bố với dân chúng rằng họ không phải là giặc cướp mà là những người làm theo ý trời, rằng họ muốn thực hiện công lý và giải phóng nhân dân khỏi ách chuyên chế của bọn vua quan. Họ tuyên truyền sự bình đẳng về mọi mặt.”
    ———————————————-
    @ Địt cụ thằng Hoàng Việt chứng minh cái gì đấy?

    Thực tế anh em nhà Thơm có làm như vầy ko? Đéo ai lấy Tuyên Ngôn Độc Lập ra chứng minh rằng ông cụ vì dân vì nước bâu giờ! Còn thằng khoai Tây nào đấy nó mô tả chứ có bình luận đéo đâu mà đưa vào dẫn chứng như đúng dồi!

    Khởi đầu thì không vin vào đó thì lấy cứt ra lý do mà tập hợp quần chúng Lừa àh! Mấy cái câu ở trên với lại những khẩu hiệu kiểu “Oánh cho Mỹ cút Ngụy nhào” hay “Đánh đuổi thực dân + phong kiến” là tất thảy đều là những lý do khốn nạn mà lãnh tụ Lừa ngàn đời nay mang ra mị dân thôi! Bọn bỏn cần tập hợp bần nông để mưu cầu lợi ích riêng!

  25. #25 by hoangviet3010 on 2010/01/06 - 12:26

    Địt cụ thằng Hoàng Việt chứng minh cái gì đấy?

    Thực tế anh em nhà Thơm có làm như vầy ko? Đéo ai lấy Tuyên Ngôn Độc Lập ra chứng minh rằng ông cụ vì dân vì nước bâu giờ! Còn thằng khoai Tây nào đấy nó mô tả chứ có bình luận đéo đâu mà đưa vào dẫn chứng như đúng dồi!@

    địt mịa chúng mài bố đưa ra mệnh đề đấy .. chúng mài tha hồ mà gúc mà phản biện lại đi và chứng minh hậu quả của việc chiến tranh ,của việc giết ,cướp ,hiếp ..

    Bố lại thả mồi nữa đấy ! hố hố

  26. #26 by hoangviet3010 on 2010/01/06 - 12:38

    thôi cứ gúc tiếp đi may ra còn cái gì nữa để mà thờ..đừng để tên hoàng việt nó chửi ..nhục mặt anh chín nầy em..  @Anh 9 vía


    Lịt mịa chữ nhục nó in đậm trên mặt từ ba .0 đời bốn.7khiếp nhà 9 vía òi
    lịt mẹ sách tầu còn cãi nhau oăng oẳng kia lúc vạn mốt chỗ vạn rưởi kia vận tám điếu biết đâu mà lần
     
    Dí buồi vào tôn thờ vào cái gì , lịt mịa ngày trước hơn nửa sống dở chết dở vì thờ ông Mark râu xồm kìa

    Con người hơn nhau cái tư di , sự trải nghiệm và mối quan hệ
    Thờ mỗi ông Tơn hố hố

  27. #27 by kochumbenim09 on 2010/01/06 - 12:40

    tên việt vứi tên tuất tuất có nhiều chỗ giọng văn lớ lớ nhau..anhnghi lắm ..nhẽ thằng tuất tuất đủi nick để hạ nhục bựa viên..tên an hoàng vói tên hoàng việt chửi nhau tiếp đê ..anh còn ngâm cứu..nay anh rảnh nghe chúng mầy chưởi nhau đây

  28. #28 by kochumbenim09 on 2010/01/06 - 13:57

    chửi địt cụ thằng hàng việt theo thông lệ quốc tế..thằng lãng thằng năm đâu ra học thằng việt gian nầy nó chửi đây nầy..nó bẩu anh là 9 vía…thấm chưa…các hắn chửi nhạt lắm anh bẩu rùi ..sẽ có thằng chửi thâm hơn nhiều..

    mà nầy thằng việt gian mầy chưa hiểu hết ý của 9..mầy biết tên bựa ở đây khi nói chiện gì cũng cắt bỏ mẹ một góc của vấn đề rùi đưa ra một chủ đề cần lưu tâm để cả họ hàng nhà bựa gúc ..sau cũng sáng tỏ ý của hắn ..nhưng chệch mẹ hướng …nếu hắn thông kinh sử hắn đổ nốt phần nguyên nhân dẫn đến xuất hiện anh hùng áo vải cờ đào cho anh xem ..chứ anh chưa thấy chú mầy thuyết phục.. 

  29. #29 by pe^te^211 on 2010/01/06 - 14:38

    nếu hắn thông kinh sử hắn đổ nốt phần nguyên nhân dẫn đến xuất hiện anh hùng áo vải cờ đào


    Tên Chim không chín, anh bẩu cho mà nghe.


    Lúc đó (1765) vua Huệ Vương nối ngôi. Trước đó Huệ vương chỉ là một nhánh có cơ, nhánh kia là Chưởng Vũ, nhánh nữa là Hoàng Tôn.


    Tên Nhạc được bạn Vũ thu phục, hầu hạ ngon nghể lắm, dưng đùng phát Vũ die. Vũ có 2 em cùng mẹ, tên Chưởng Văn lên thay Vũ làm lãnh tụ. Nhạc lại theo hầu Văn, tính mưu cướp ngôi rồng.


    Sau lộ mẹ ra, Văn bị trấn nước chết toi, Nhạc sợ tội trốn ngay về quê. Quê Nhạc ở đâu nhỉ, có về nhà không? Không, hắn về chỗ bạn hắn ở núi cơ, bẩu rằng “chiến đi, đòi ngôi rồng cho Hoàng Tôn”.

     

    Mịa thế chứ, lúc đầu manh nha đã giả danh rồi đấy, sau phát huy thượng thừa luôn. Hoàng Tôn sau cũng bị bạn ấy xé làm vài mảnh.


    Núi ấy phía tây Quy Nhơn nên gọi là Tây Sơn (sử còn nói đến quân Đông Sơn nữa cơ, quân ấy mạnh kinh, sau để bạn Ánh bóp nặn nát bét)

    Ghi chú: Huệ Vương là con của 2 anh em ruột (Vũ Vương lấy em gái đẻ ra), Chưởng Vũ là anh cùng cha Huệ Vương. Biết Vũ là ai không, bố bạn Nguyễn Ánh đới.

  30. #30 by kochumbenim09 on 2010/01/06 - 15:53

    ừa được rùi PT ..để tên hoàng việt gian vầu giả nhời cồng rùi đập tòe mỏ hắn nhể..

  31. #31 by minhhuong on 2010/01/06 - 17:31

    Sao cơ, anh Hoàng trích tuyên ngôn của Tây Sơn qua lời của Cha dòng Phan Sinh Diego Jumilla hả ? Muốn biết cha Jumilla này yêu thích thực sự tuyên ngôn ấy của Tây Sơn như anh Hoàng miêu tả, hay là cha Jumilla đương bỉ Tây Sơn như anh Pê Tê nghĩ, chúng ta có thể gúc để xác minh. Khì khì khì.

    Gúc được 1 đoạn này hay ho :

    « Tại vùng Quảng Nam do Tây Sơn kiểm soát, giai đoạn cuối 177x thì Nguyễn Nhạc cấp phép cho 1 vài cha dòng Phan Sinh như Diego Jumilla, Ferdinand Oldemilla. »  

     

    Nguyễn Ánh thoát chết nhờ sự giúp đỡ che dấu của các truyền giáo, điều này em kiếm được qua 1 vài chi tiết rất vụn vặt của 1 số tài liệu viết về truyền giáo viên D’Adran trên mạng, website của bọn Pháp thối, ví dụ như trang này : http://belleindochine.free.fr/PigneauxDeBehaine.htm

    Nếu như Diego Jumilla thực sự ngưỡng mộ tuyên ngôn của Tây Sơn thì tại sao lại có chuyện em gúc cụ thể hơn nữa vụ Nguyến Ánh thoát chết ra sao này này :  « Chính cha Jumilla cứu thoát Huệ Vương và người em lúc họ bị Tây Sơn Nguyễn Lữ truy nã gắt gao ở tại Trấn Biên. Cha giấu họ dưới gầm giường là nơi mà Tây Sơn không lục soát. Có lẽ vì hành động này mà Nguyễn Ánh có cảm tình với cha Jumilla…. Cha Jumilla chết đột ngột năm 1781. » Thông tin này đề là trích dẫn Trương Bá Cần, op. cit., trg 19. Tất nhiên có thể gúc kỹ hơn thông qua các tài liệu của D’Adran, hơn nữa còn có thể thấy rằng D’Adran với Jumilla không được giao hảo tốt đẹp cho lắm. Ai muốn kiểm chứng cứ việc, em chưa nghiên cứu kỹ D’Adran cho lắm, tài liệu ghi chép và thư từ của cha này đồ sộ và nhiều lắm, trên mạng cả đống í.

  32. #32 by minhhuong on 2010/01/06 - 17:33

    Như vậy vùng Quảng Nam do Tây Sơn kiểm soát có 2 cha Jumilla và Oldemilla. Thái độ của cha Jumilla thế nào đối với nhà Tây Sơn mà lại đi cứu bạn Ánh như thế  nhở, hì hì hì. Cha thứ 2 là Oldemilla số phận ra sao, phục vụ chi bộ đểu nghe chuyện hay ho như sau :

     

    tháng 4 – 1782, Nhạc và Huệ tái chiếm Gia Định, 2 cha dòng Phan sinh Santiago là Ginestar và Manuel Castuera chạy trối chết sang Thái Lan. Duy có cha Ferdinand Oldemilla ở lại vì nghĩ mình vốn từng được Nhạc cấp giấy phép giảng đạo. Tất nhiên là Oldemilla bị bạn Nhạc giết rồi. Thư tiếng Espanha của cha dòng Phan Sinh Ginestar viết năm 1784 cho biết Nguyễn Nhạc nhầm tưởng giáo sĩ Oldemilla là thừa sai D’ Arcet là người mà Tây Sơn đã nhờ về Âu Châu làm công chuyện trên

    Gúc về truyền giáo Jean D’Arcet, có 1 vài chỗ trích dẫn ông kể rằng Nhạc từng yêu cầu D’Arcet về Châu Âu mang về Lừa cho Nhạc 1 thuyền chở đồng (tất nhiên với lý do đúc tiền, nhưng ai chẳng hiểu là để đúc súng chứ, há há) và đã bị D’Arcet từ chối. Tất nhiên chối thì cha bị tống giam.

    Các thư từ ghi chép của cha D’Arcet được lưu tại Lettres edifiantes … hoặc quyển Cochinchine religiuese

  33. #33 by minhhuong on 2010/01/06 - 17:43

    Chết chết, viết thiếu chữ, Jumilla « cứu cha bạn Ánh » chứ không phải « cứu bạn Ánh » nhá, há há

  34. #34 by minhhuong on 2010/01/06 - 18:06

    Lực lượng Tây Sơn không những đánh đâu thắng đó mà còn nổi tiếng vì bình đẳng, bình quyền, không tham ô của dân và lấy của người giàu chia cho người nghèo @ anh Hoang

    ———-

    Có thể đồng tình với anh Hoàng chỗ đoạn ghi về tính bình đẳng của Tây Sơn. Theo lịch sử thiên chúa giáo tại Lừa thì trước thời Tây Sơn cũng đã có nhiều giai đoạn Đạo thiên chúa bị cấm đoán, nhiều phần vì lý do để bảo vệ Phật giáo, thậm chí vì ghét khoai Tây … nhưng chưa bao giờ thiên chúa giáo lại được bình đẳng ngang với phật giáo như thời Tây Sơn. Gúc này : « Tây sơn vốn chẳng bênh đạo nào. Họ đi đến đâu, chùa chiền, nhà thờ đều bị phá hủy. » Khục khục khục, hị hị hị

  35. #35 by minhhuong on 2010/01/06 - 19:53

    Tổng kết lại các chi tiết mà mọi người thắc mắc này :

    – Vụ giả thuyết 4 anh em Tây Sơn chứ không phải 3 : Bắt nguồn từ bức tranh vẽ Nguyễn Quang Hiển cháu Nguyễn Huệ đi sứ sang Tầu : http://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_tin:Annam%27s_envois_with_Qing%27s_officials.jpg

    Nguyễn Quang Hiển khai là con anh đầu Nguyễn Quang Hoa : http://www.tgvn.com.vn/printContent.aspx?ID=1808

    – Vụ 1,1 vạn quân Thanh :

    Đại thanh thực lực ghi 1.5 vạn, 10 vạn dân phu phục dịch

    An Nam Ký Sự : hơn 1 vạn, 10 vạn dân phu phục dịch

    Ngụy Nguyên : 1.8 vạn, vài chục vạn thổ binh, nghĩa dũng

    Linh này : http://www.available.com.vn/wap/Whangv.php?node=2871 và trên các forum cũng hay thấy nhắc tới

  36. #36 by kochumbenim09 on 2010/01/06 - 20:15

    gúc nầy ..cho 9 ỉa phát 

    http://www.historynet.com/the-first-tet-offensive-of-1789.htm

    lát nữa ỉa tiếp

  37. #37 by minhhuong on 2010/01/06 - 20:39

    @ anh 9 :

    Chả hiểu anh muốn nói điều gì ? Ở đây chỉ bàn là bàn các thứ bọn thần kinh sau này nó soạn thành sử bắt bọn em học í, chi tiết nào không hợp lý thì lôi ra đây gúc gúc kiểm chứng, bàn ra tán vào ở đây thôi anh ạ.

    Chứ chuyện « thắng làm vua, thua làm giặc » là 1 điều hiển nhiên, có ma nào thèm thắc mắc đâu nhỉ ? anh muốn nói điều gì thế em chẳng hiểu gì cả.

  38. #38 by kochumbenim09 on 2010/01/06 - 20:50

    em cứ để yên anh nói chiện vứi bọn này…có thể lúc này em chưa hiểu nhưng sau sẽ hiểu ..chưa ngã ngũ đâu em ..tómt tắt khí sớm..em cứ gúc nữa đi

  39. #39 by minhhuong on 2010/01/06 - 21:04

    Vì chưa hiểu ý của anh cụ tỉ ra làm sao nên không thể gúc được. Em chủ yếu gúc 2 mảng :

      1 là kiểm chứng những thứ TT hoặc các bựa viên đưa ra

      2 là tìm các ghi chép « mắt thấy tai nghe » lột tả cuộc sống chưn thực của dân xứ Lừa giai đoạn 17xx, 18xx (Cái này em đọc là vì thấy chúng nó viết nhắng quá, lôi cuốn quá)

    Vậy anh bức xúc cái gì, nói cụ thể ra 1 chút để em còn gúc theo được chứ. Gúc là phải có key, không có key thì gúc cái gì bây giờ. Anh 9 cứ són són mỗi còm tí tẹo thế này, sốt ruột quá, hé hé

  40. #40 by thuoc115.com on 2010/01/06 - 21:05

    Địt mẹ Hường phò, anh Năm biết em là một con lừa bần nông đeo thánh giá, mà trong mắt bọn bần nông đeo thánh giá thì có thằng đéo nào là anh hùng dân tộc đâu ngoại trừ bạn Thục, phỏng ạ ? Thà em cứ trích mẹ kinh thánh bần nông và lịch sử công giáo bần nông xứ lừa lên hết cho rồi, gúc làm đéo gì nữa. Những thằng hiểu biết trong chi bộ thì đéo thèm chấp em nên đéo nói gì kệ mẹ em bi bô phét lác, chứ trích lịch sử công giáo bần nông lừa lỗ đít ra thì khác đéo gì trích sách lịch sử đảng ra để tranh luận. Địt mẹ bọn bần nông đeo thánh giá
    Địt mẹ em, những gì em bi bô 3 ngày hôm nay chắc toàn trích trong sách bọn bần nôgn đeo thánh giá, mà sách đó khác đéo gì giấy chùi đít, để nhồi sọ bọn lừa bần nôgn đeo thánh giá từ lúc mới lọt lòng,  phục vụ cho công tác tuyên truyền chính trị của bọn bần nôgn đeo thánh giá đâu

  41. #41 by thuoc115.com on 2010/01/06 - 21:12

    Sách của bọn bần nông đeo thánh giá có khách quan không ? Hiển nhiên là không, địt mẹ bỏn. Chỉ cần qua hai sự kiện thánh đéo gì hiện ở La Vang thời lâu lâu rồi và Đức mẹ đéo gì vầu nam năm 1954 là chi bộ thấy bỏn đeo thánh giá đầu buồi đến mức độ nầu. Trước khi Phớp thối vào bảo hộ bỏn, thì bần nông đeo thánh giá luôn là đối tượng bị trảm bởi hầu hết các triều đại phong kiến Việt Nam, vì thế bỏn chửi các triều đại là đương nhiên. Khác đéo gì bọn Chống Cộng thua chạy vãi cứt sang Cali giờ ngồi tưởng tượng như Minh đồi trụy, Kiệt dâm, Duẩn máu gái blah blah cứ như đúng rồi. Thằng thua bao giờ chả tìm cách chửi thằng thắng

  42. #42 by minhhuong on 2010/01/06 - 21:26

    Xì, anh Năm nói như cứt ấy. Em Hương tuyên bố đoàng hoàng Hồ Thơm là anh hùng dân tộc đấy, cứ thắng là làm vua. Nhưng thắng bao nhiêu tên giặc thì phải trung thực ghi ra, ai lại bốc phét từ hơn 1 vạn lên tới 29 vạn, bên cạnh hơn 1 vạn là gồm mấy chục vạn dân phu thổ binh v..v. Kiểu đéo gì cũng thắng rồi, bốc phét bốc lác về số lượng quân địch lên để làm gì.

    Và đừng có lập lờ ở điểm thắng cuộc với lại lãnh tụ anh minh. Khoản « thương dân » của nhà Tây Sơn rõ ràng là chưa thấy, toàn là đánh thắng tới khu vực nào là đốt phá hết thành quách khu vực ấy, xong rồi lại bắt phu để xây lại, lặp đi lặp lại như thế trong vòng 30 năm thì dân chúng làm ăn tích góp được gì, thương dân vào chỗ nào ?

    Tóm lại Hồ Thơm cần được tôn danh anh hùng dân tộc trong phạm vi thương trường oánh chém mà thôi, không phải 1 nhân vật thương dân. Bọn hậu thế đứng có gán linh gán tinh thêm vào kiểu như lãnh tụ vì dân mà vùng dậy. Hồ Thơm cũng tương tự như các nhân vật khác, vì cái chí nam nhi phải bất khuất, phải làm vua, phải đứng trên tột cùng, chứ chưa phải mảng vì nhân dân quên mình được.

  43. #43 by minhhuong on 2010/01/06 - 21:37

    Xì thêm phát nữa, anh Năm cóc phân biết được sách nào của bọn TCG, sách nào của bọn ngoại thương ngoại giao à?

    Những sách em đã liệt kê như sách của John Brrow, George Macartney, Eugene Veuillot hay của tay Mẽo thời 18xx em đưa có phải của bọn TCG chó đâu. Anh Năm chắc không thèm ngó qua cái tiêu đề nhở, tới  1 nửa tài liệu tham khảo em đưa ra không phải của bọn TCG đấy anh ạ, khậc khậc khậc

  44. #44 by kochumbenim09 on 2010/01/06 - 21:52

    – 2 là tìm các ghi chép « mắt thấy tai nghe » lột tả cuộc sống chưn thực của dân xứ Lừa giai đoạn 17xx, 18xx (Cái này em đọc là vì thấy chúng nó viết nhắng quá, lôi cuốn quá)

    cho anh link đoạn nầy..

  45. #45 by Dynamo Kiev on 2010/01/06 - 22:01

    Công nhận Bình Định có huyện Tây Sơn, và một vài huyện giáp ranh có nhiều võ đường gia truyền. Nhưng về tinh thần thượng võ, thì dân Nam BỘ là nhất. Cụ thể là vùng Bảy Núi. Xứ Bình Định, Quảng có truyền thống làm loạn. Làm loạn để cướp chính quyền, rồi ngồi vào vị trí quyền lực hưởng lợi, chứ không phải cướp chính quyền để xây dựng chính quyền công bằng. Không như cách mạng tư sản Pháp 1789, mà giống như Cách mạng Nga 1917. Thời VNCH, các xứ này toàn lũ cơ hội, giặc cỏ. Tóm lại, thấy xứ nào của Nam Lừa được Không Ai Sất phong là anh hùng lực lượng vũ trang, nhiều bằng liệt sĩ…thì y như rằng dân xứ ấy rất khó chơi.

    Hiện nay, ở SG, dân quan chức rất nhiều gốc Quảng hay Bình Định,còn Hồng Vệ Binh hơn cả dân Bắc Kỳ…hô hô hô…

  46. #46 by kochumbenim09 on 2010/01/06 - 22:10

    không những tâng con số mà các cụ  còn dấu nhẹm nữa chứ ..cái vụ mấy anh em nhà TS oánh nhau có được đưa lên sách sử để học đâu ..cái chuyện này hồi anh vào huế có nghe một người hướng dẫn du lịch nói cũng lâu rồi..

  47. #47 by minhhuong on 2010/01/06 - 22:31

    Híc híc anh 9 yêu quí của em, hôm kia anh Tây yêu cầu nên em tống lên cả đống rồi còn gì. Hồi truyền giáo nó mô tả cũng nhiều lắm, hầu như quyển nào chẳng có. Còn bọn khác thì có John Barrow, George Macartney, hay thằng Mẽo Ruschenberger í anh 9.

    Em là em quí anh lắm lắm:

    cochinchine religiueses

     

    A voyage to Cochinchina John Barrow 1792 1783

     

    A general collection of the best and most interesting voyages and travels in all part of the world – John Pinkerton (1811, volume 9) Đoạn về Lừa mình khoảng tầm trang 678 đến 8xx í nhá.

     

    Alexander Hamilton – Who spent his time 1688 – 1723: trading and travelling, by Sea and Land, to most of the contries and islands of Commerce and Navigation

     

     

     

     

     

  48. #48 by minhhuong on 2010/01/06 - 23:24

    Anh 9 ngó quyển này xem. Em vừa mới gúc được, mới xem lướt qua, hơi bị hấp dẫn

    A Voyage to CochinChina – John White Lieutenant in the united states Navy Đầu 18xx

     

  49. #49 by khung on 2010/01/07 - 00:04

    Cái vụ 4 anh em Tây Sơn này em có gúc được manh mối mà @em hương

    – cảm ơn em Hương nhé, phải học tập trình gúc của em hương với chú Thiếu mới được .

    Nhưng vẫn cứ băn khoăn. Chuyện có 3 hay 4 em trai đâu có gì quan trọng phải dấu giếm, vì sao các tài liệu trong nước ko nhắc gì đến? kể cả các truyền miệng nơi quê hương bản quán của họ (nếu có chắc cha con họ Quách đã thu thập được? Tổ tiên họ Quách có quan hệ với nhà TS, bản thân QT đã để ra mấy chục năm thu thập tài liệu )

    Dù sao như đã nói, chuyện có 4 hay 3 anh em trai; với lại Huệ / Lữ ai anh ai em chưa phải quan trọng lắm. Mấy chuyện quan trọng hơn:

    – hơn 20 vạn hay chưa tới 2 vạn? đồng ý con số < 2 vạn nghe có lí hơn.

    – Lữ có ý hàng Ánh  và Huệ thịt Lữ? Mong có nguồn thuyết phục về chuyện này.

    Dễ tưởng tượng chuyện quân TS tàn sát kẻ thù 1 cách man rợ, nhưng anh em thịt nhau là chuyện hoàn toàn khác.

  50. #50 by khung on 2010/01/07 - 00:08

    Ngoài ra cũng cảm ơn em Hương về mấy cái link. Tiếc của trời dao về nhưng chẵng biết bao giờ mới rãnh đoc được.

    Hya em tóm tắt sơ những gì em đọc được nhé: ai viết, khi nào, viết cái gì, ra sao he he đại khái thế, sơ lược thôi.

    Dù sao cũng thanks em bu cu.